1/12/09

"Đội phản ứng nhanh 321" ở Ninh Sim


Chiều cuối Giêng, tôi ngồi trong quán cà phê ven QL26 ở địa bàn phía Tây huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, tình cờ nghe chuyện một nhóm thanh niên gây sự vừa bị 321 ngăn chặn và tạm giữ. Hỏi ra mới biết, đó là đội trật tự cơ động phản ứng nhanh của xã Ninh Sim - một tổ chức quần chúng tình nguyện làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT “độc nhất vô nhị” ở Khánh Hòa.
Có thể nói trước ngày miền Nam giải phóng, Ninh Sim là vùng đất hoang sơ, cằn cỗi, còn bây giờ ở xã thuần nông này đã hình thành 6 thôn, có hơn 2.100 hộ gia đình với 10.600 nhân khẩu, thu hút 7 dân tộc anh em, gồm Kinh, Khmer, Nùng, Chăm, Thái, Ê đê. Mặc dù đời sống kinh tế của người dân chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ, nhưng với lợi thế nằm ven huyết mạch giao thông kết nối giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên trên con đường QL26, nên chợ Dục Mỹ trở thành một trung tâm thương mại phía Tây huyện Ninh Hòa, không chỉ thu hút sức mua bán, mà còn chuyển hóa Dục Mỹ trở thành một thị tứ sầm uất.
Theo đó, những tác động mặt trái của kinh tế thị trường đã dẫn đến những vụ tranh chấp đất đai, trộm cắp tài sản, thanh thiếu niên tụ tập cờ bạc, uống rượu gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích phát sinh phức tạp, khiến cho Công an và dân quân xã Ninh Sim thật sự vất vả trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.
Sau nhiều ngày đêm vắt óc tìm kiếm các giải pháp từ khâu tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến tăng cường công tác quản lý giáo dục đối tượng hình sự, thanh thiếu niên hư, phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội kịp thời phát hiện và can thiệp hòa giải những mâu thuẫn trong đời sống thường nhật ở các cụm dân cư…
Thế nhưng, những vụ việc phát sinh đột biến vẫn là vấn đề nổi cộm đáng quan tâm lo ngại, trong khi đó hình ảnh những chiến sĩ Cảnh sát 113 Khánh Hòa ngăn chặn kịp thời những vụ gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích đã tạo ấn tượng tốt đẹp đối với anh Đăng Văn Dũng - Trưởng Công an xã Ninh Sim và các đồng sự, chính vì vậy từ giữa năm 2004 họ đã nghĩ tới việc thành lập đội trật tự cơ động phản ứng nhanh 321 - Đó là ba con số cuối điện thoại chuyên trách của lực lượng này: 3848321 và cũng là cách đếm lùi để xung trận, thực thi một mệnh lệnh.
Công an xã đã trực tiếp vận động những cựu chiến binh có sức khỏe tốt, được nhiều người tin yêu quý mến, có tinh thần trách nhiệm cao tham gia. Đến nay, Đội 321 Ninh Sim có 36 đội viên, chia thành 6 tổ ở 6 thôn. Khi thường trực 321 nhận được tin báo vụ việc xảy ra ở thôn nào, thì khẩn báo cho tổ cơ động ở địa bàn đó can thiệp, ngăn chặn hậu quả, tạm giữ tang vật và đối tượng có liên quan để Công an xã xử lý theo quy định pháp luật.
5 năm qua, Đội 321 đã xuất quân trên 160 lượt, trực tiếp ngăn chặn 48 vụ phạm pháp, trong đó có 38 vụ uống rượu say gây rối trật tự công cộng, 3 vụ đánh bạc, 7 vụ mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Qua đó, Công an xã Ninh Sim đã xử lý hành chính 24 đối tượng, phạt tiền 6,9 triệu đồng, buộc bồi thường thiệt hại tài sản, tổn hại sức khỏe 10,2 triệu đồng, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Ninh Hòa khởi tố 1 vụ đánh bạc gồm 8 đối tượng...
Không dừng lại ở đó, Đội 321 còn bảo vệ hiện trường 24 vụ tai nạn giao thông, hỗ trợ cho Công an khám nghiệm điều tra khách quan, toàn diện, truy chặn hàng chục vụ người điều khiển phương tiện xe máy chở quá số người quy định, đánh võng lạng lách trên đường, không đội mũ bảo hiểm. Qua đó cảnh cáo gần 60 trường hợp, báo cho gia đình quản lý giáo dục 25 trường hợp, số còn lại công khai nhắc nhở trên đài truyền thanh địa phương.
Đặc biệt, Đội 321 Ninh Sim còn tham gia tuyên truyền phổ biến và vận động người dân thực hiện các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Những đợt cao điểm lễ, Tết, Đội 321 đã tuần tra bảo vệ thôn xóm trên 900 lượt, kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ thanh niên tụ tập gây rối, đánh nhau, uống rượu trong đêm khuya, cờ bạc… góp phần bảo đảm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn xã. Theo đánh giá của Công an tỉnh Khánh Hòa, Đội 321 là một trong những mô hình quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở nổi bật, hiệu quả cần được nhân rộng điển hình
Theo Báo CAND

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

ôi Dục Mỹ! Quê hương của tôi, 42 năm xa cách.

Đăng nhận xét